ข่าว (News) สัตว์ปีก (Poultry)

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอน! เห็นใจเกษตรกร หลังตกเป็นจำเลยสังคม

นายมาโนช ชูทับทิม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้โพสต์ในกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์สมาชิกว่า ช่วงนี้ผมพยายามอยู่เฉยๆ ไม่เต้นไปตามข่าวเรื่อง ราคาไข่ มากนัก เหตุเพราะสมาคมผู้เลี้ยงฯ 4 องค์กร ได้มีมติร่วมมือกับราชการที่พยายามตรึงราคาไข่ไว้ ณ หน้าฟาร์มที่ 3.00 บาท/ฟอง ซึ่งเป็นความยากลำบากอย่างยิ่งกับกลไกการตลาด ซึ่งในอดีตไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่ด้วยสภาพปัญหาของชาติที่กำลังเกิดวิกฤตโรคระบาด พวกเราคนไทยด้วยกันต้องเห็นสำคัญกับปัญหาดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

ถ้าพูดถึงปัญหาไข่ขาด ไข่แพง อย่าเอามันเพียงคำพูดโดยไม่รับผิดชอบว่าเกิดเพราะคนเลี้ยงปั่นราคาทั้งๆ ที่ความชอบธรรม ถ้าขาดจริง กลไกตลาดเป็นเช่นนั้น อยากถามว่าผิดด้วยหรือที่คนเลี้ยงจะได้ราคาที่มากกว่านี้ (ฟองละ 3.00 บาท) ทั้งๆ ที่ต้นทุนอาหารสัตว์ขึ้นราคาไปมากกว่า 20-30% นี่ยังไม่พูดถึง Egg Board เคยมีมาตรการราคาไว้ว่า ต้นทุนไข่บวกได้อีก 20% ท่านทราบหรือไม่มันควรได้ราคาตามมติ Egg Board ที่เท่าไหร่ อย่างน้อยต้อง 3.30 แล้ว จากต้นทุนเดิมเมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา สศก. หรือ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกับคณะกรรมการฯ เคยยืนยันไว้ที่ฟองละ 2.76 บาท ถ้าเป็นราคานี้เกษตรกรควรได้ถึง 3.30 บาทแล้ว ทุกท่านอย่าลืมว่าช่วงราคาไข่ต่ำสุดในแต่ละรอบปีบางครั้งปีละสองครั้ง 2.30 บาท ถามว่าขาดทุนไหม ยังมีพ่อหน้าเลือดขาดคุณธรรมกดราคารับซื้อไข่บางฟาร์มเหลือแค่ 1.80-2.00 บาท มีให้เห็นเป็นที่รู้กันไม่ใช่ในกลุ่มผู้เลี้ยงเท่านั้น

ในวงราชการที่เกี่ยวข้องต่างทราบดี ก็น่าจะมีแต่กลุ่มพ่อค้ากลุ่มนี้ที่ขาดคุณธรรมกดหัวคนเลี้ยง จนบางฟาร์มต้องเลิก ออกจากวงการเลี้ยงไก่ไข่ไม่รู้กี่ร้อยกี่พันฟาร์ม จนจะเหลือแต่คนที่หัวแข็งทนกันไปไม่รู้จะไปทำอะไรกิน

ผมเรียกร้องสังคมทั่วไปได้โปรดเข้าใจเห็นเกษตรกรคนเลี้ยงไก่ด้วย ไม่มีเกษตรกรที่ไหนจะร่ำรวยจากทำอาชีพเกษตร และอาชีพเกษตรทุกชนิด  ตั้งราคาเองไม่ได้ถูกขาดก็ต้องขาย พอจะขายดีมีกำไรก็ด้วยภาวะที่ไม่ปกติและปัญหาของชาติซึ่งเรายินดีร่วมมือมาตลอด ยังมาถูกกล่าวหา แต่ถ้าดูดีๆ ราคาที่ออกจากฟาร์มแทบไม่มีเลยจากราคาประกาศจะมีก็พ่อหน้าเลือดตรงไหนไม่รู้โก่งราคากำไรต่อฟองมากกว่าเกษตรกรมีกำไรเสียอีกทั้งๆ ที่แทบไม่ต้องลงทุน มีความเสี่ยงร้อยแปดเหมือนคนเลี้ยง

สุดท้ายขณะนี้ราชการก็ผ่อนปรนให้ยืดอายุการเลี้ยงออกไปอีก 2 เดือน  ภาวะก็น่าจะคลี่คลายลงได้ระดับหนึ่ง อีกอย่างขอให้ราชการอย่าถือโอกาสนี้ไปไล่จับคนเลี้ยง เพราะไม่มีประโยชน์ ควรไปไล่จับคนที่ค้ากำไรเกินควรมากกว่า มาไล่จับคนเลี้ยงต่อไปใครอยากจะมาเลี้ยงไก่ออกไข่ให้กิน เวลาถูกขาดทุนปล่อยไปตามเวรตามกรรม ปล่อยให้พ่อค้าขูดรีดกดราคาไม่จบไม่สิ้น แต่พอมีกำไรบ้างจะมาไล่จับ ทั้งๆ ที่จะจับให้ถูกคน โน่นครับคนขายให้ผู้บริโภคโน่นครับ อย่าจับผิดตัวเลย 

Pasusart News
No.1 Livestock Online Magazine in Thailand
https://pasusart.com